Mỹ chính thức đình chỉ loại thuốc trị ung thư vú được ưa chuộng

Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm FDA (Mỹ) vừa chấp thuận phương án loại hẳn thuốc Avastin ra khỏi danh mục thuốc điều trị ung thư vú di căn sau khi cân nhắc giữa niềm hy vọng của bệnh nhân và kết quả thử nghiệm lâm sàng.


  TS.Margaret A. Hamburg, ủy viên FDA,cho biết:các thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc Avastin không những không giúp đỡ bệnh nhân ung thư vú sống lâu hơn (tức là khôngkiểm soát được các khối u ác tính) mà còn gây ra các tác dụng phụ phụ nghiêm trọng như cao huyết áp và xuất huyết nặng.Và việc đình chỉ sử dụng thuốc này trong điều trị ung thư vú di căn là đúng với lộ trình đã đặt ra cách đây 5 tháng.

“Mặc dù cơ quan quản lý, bệnh nhân và cả ngành công nghiệp dược đều đặt hy vọng vào loại thuốc mới nhưng kết quả thử nghiệm lâm sàng lại có thể gây thất vọng hoàn toàn. Và Avastin là một trong những trường hợp như vậy”,TSHamburg cho biết.

Tuy nhiên, Avastin vẫn sẽ được dùng để điều trị một số loại ung thư khác.

Genentech,công ty chi nhánh của Roche Thụy Sĩ, cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục thử nghiệm để có kết luận cuối cùng về loại thuốc được cả giới chuyên môn và bệnh nhân đặt niềm tin này.

Anh Terrence D. Kalley Troy (Michigan, Mỹ) có vợ là chịArleneđã và đang dùng Avastin, cho biết: “Quyết định này của FDA không khác gì một bản án tử hình”.

Trên thực tế, loại thuốc này đã được phê duyệt theo quyết định năm 2008 của chính phủ Mỹ, cho phép FDA tạm thời phê duyệt các loại thuốc có ít bằng chứng về hiệu quả và phải thử nghiệm thêm.

Theo đó, 1 thử nghiệm lâm sàng ban đầu, cơ sở cho việc phê duyệt tạm thời này, cho thấyAvastin kết hợp với paclitaxel (tên thương mại là Taxol) sẽ giúp trì hoãn sự tiến triển của bệnh khoảng 13,5 tháng so với bệnh nhân chỉ sử dụng paclitaxel.

Nhưng trong các nghiên cứu sau này, Avastin đã được kết hợp với các loại thuốc hóa trị khác nhau, kết quả cho thấy tốc độ tăng trưởng khối u chỉbị trì hoãn 1-3 tháng. Đặc biệt, thuốc không cải thiện được chất lượng sống cũng như không hiệu quả trên tất cả người bệnh, chưa kể những tác dụng phụ nặng nề khác.

Nhân Hà

Theo NYTimes